Tin tức - Sự kiện

Nhiều kinh nghiệm giáo dục đại học quốc tế hoàn toàn có thể vận dụng được trong thực tiễn của Việt Nam

Đó là khẳng định của TS. Phạm Thị Ly, Viện Đào tạo Quốc tế thuộc Đại học Quốc gia TP.HCM, tại buổi ĐỐI THOẠI GIÁO DỤC TOÀN CẦU: “Kết nối châu Á- Chuẩn bị cho một nền Giáo dục Đại học đáp ứng yêu cầu của thế kỷ 21” do Hội đồng Anh phối hợp với Bộ Giáo dục – Đào tạo Việt NamTrường Đại học Aston (Anh) tổ chức ngày 26-27/11/2013 tại TP.HCM.


(Ảnh: lypham.net)

Trong tường thuật về hội nghị trên trang lypham.net, có đoạn rất đáng quan tâm “…Tuy ghi nhận những thách thức đặt ra cho các trường (hạn chế về nguồn lực, về con người, về hạ tầng, về văn hóa khoa học), bài trình bày của Phạm Thị Ly (Đại học Quốc gia TP.HCM, Việt Nam) đã cho thấy rằng tạo ra sự ưu tú trong bối cảnh của Việt Nam là điều hoàn toàn có thể. Một trường hợp điển hình đã được đưa ra trong bài báo cáo: Trường đại học Tôn Đức Thắng (TDTU). Mặc dù là một trường đại học công lập tự chủ tài chính còn rất non trẻ, TDTU đã tạo ra thành tựu ấn tượng trong hoạt động nghiên cứu chỉ với thời gian chưa đầy một thập kỷ. Chiến lược của họ là thành lập các nhóm nghiên cứu, với trưởng nhóm là những người có tài năng, kinh nghiệm và thành tích nghiên cứu theo chuẩn mực quốc tế, giao cho họ quyền chủ động trong việc xác định trọng tâm nghiên cứu và nội dung hoạt động, cũng như tạo ra cơ chế khen thưởng và đánh giá dựa trên kết quả đo bằng công bố quốc tế.

ly pham.jpg
(Ảnh: lypham.net; TS. Phạm Thị Ly trình bày báo cáo tại hội nghị)

Họ cũng thành lập Quỹ Phát triển khoa học công nghệ nhằm thay đổi cách thức tài trợ nghiên cứu và thúc đẩy các nhà nghiên cứu hướng tới công bố quốc tế và gắn kết với giới doanh nghiệp. Họ chú trọng những mối liên kết quốc tế, bổ nhiệm các nhà khoa học quốc tế làm giáo sư thỉnh giảng. Thành tựu của TDTU cho thấy tầm quan trọng của cơ cấu tổ chức, của cơ chế đánh giá và khích lệ trong việc tạo ra sự ưu tú. Đàng sau những sáng kiến và đề xướng đó, là tầm nhìn và năng lực của người lãnh đạo. Những gì TDTU đã làm trong việc thúc đẩy hoạt động nghiên cứu là nhất quán với thực tiễn, kinh nghiệm và tập quán quốc tế. Thành công của họ chứng tỏ cách tiếp cận ấy là khả thi, và nhiều kinh nghiệm quốc tế hoàn toàn có thể vận dụng được trong thực tiễn của Việt Nam”.

 anh  toan  canh.jpg
(Ảnh: lypham.net, toàn cảnh hội nghị)

Nhận xét trên cho thấy những kinh nghiệm giáo dục quốc tế hoàn toàn có thể áp dụng vào giáo dục Việt Nam. Đương nhiên, việc gì cũng có những khó khăn ban đầu của nó. Điều quan trọng là tư duy hội nhập và quyết đoán của lãnh đạo của các đại học. Trường đại học Tôn Đức Thắng với mục tiêu trở thành đại học nghiên cứu tốp 60 của Châu Á vào năm 2037; và để thực hiện được mục tiêu đó, việc áp dụng các chuẩn mực của các đại học thành công trên thế giới vào quá trình vận hành Trường là một điều hiển nhiên.

DEMASTED - FOSTECT Media